Club of Thai Health

บทความสุขภาพ

ตะคริว (Muscle Cramp) : อาการ สาเหตุ การรักษา

อาการตะคริว (Muscle Cramp) เกิดจากอะไร ตะคริวเป็นอาการที่เกิดขึ้นเองอย่างเฉียบพลันซึ่งสามารถเกิดขึ้นกับกล้ามเนื้อส่วนใดส่วนหนึ่งหรือหลายส่วนในร่างกาย โดยส่วนใหญ่หลายคนมักเรียกอาการนี้ว่ากล้ามเนื้อชักกระตุกหรือกล้ามเนื้อเป็นตระคริว

อาการตะคริว หรือกล้ามเนื้อหดเกร็ง  Muscle cramp นี้สามารถเกิดขึ้นได้กับกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายและเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ทั่วไป โดยอาการตะคริวหรือกล้ามเนื้อเป็นตระคริวนี้มีสาเหตุเกิดจากความเครียด การออกกำลังกายอย่างหนักหรือการขาดน้ำซึ่งไม่มีอะไรน่าเป็นกังวลเกี่ยวกับอาการตะคริวนี้

อาการของตะคริว

ไม่ใช่เพียงเเค่อาการกล้ามเนื้อเป็นตะคริวเท่านั้นที่ทำให้เกิดความเจ็บปวด ทั้งนี้อาการเจ็บปวดในกล้ามเนื้ออาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆเช่นการกระโดด การวิ่ง หรือการเดินนานอาจทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการเจ็บปวดเมื่อยล้าได้เป็นเวลาไม่กี่นาทีหรือบางคนอาจจะไม่เคยมีอาการกล้ามเนื้อเป็นตะคริวเลย  

บางคนอาจเป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อทั้งหมดจนไม่สามารถขยับอวัยวะส่วนนั้นได้โดยส่วนใหญ่อาการนี้มักเกิดที่ขาและค่อนข้างเจ็บปวดมากเเล้วไม่สามารถจับหรือสัมผัสบริเวณที่เกิดตะคริวนี้ได้และอาการตะคริวนี้เกิดขึ้นเป็นเวลาหลายนาทีและเมื่อหายเป็นตะคริวเเล้วกล้ามเนื้อยังคงรู้สึกเจ็บปวดอยู่     

ถ้าหากอาการตะคริวเฉียบพลันมีสาเหตุมาจากปัญหาด้านระบบประสาทผู้ที่ป่วยด้วยอาการนี้มักมีอาการดังต่อไปนี้

  • มีอาการปวดหลัง คอและศีรษะ
  • มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนเเรง
  • มีอาการชาที่ผิวหนัง
  • มีอาการเจ็บปวดแบบเข็มทิ่ม
  • เกิดกล้ามเนื้อชักกระตุก
  • เป็นอัมพาต
  • มีปัญหาเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
  • การเคลื่อนไหวช้า
  • มองเห็นภาพซ้อน
  • มีปัญหาด้านการนอนหลับ

สาเหตุของการเป็นตะคริว

อาการตะคริวเป็นอาการที่เกิดขึ้นปกติซึ่งอาการนี้สามารถเกิดขึ้นกับทุกส่วนของร่างกายแต่โดยส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นที่บริเวณเหล่านี้ ได้แก่

  • เท้า
  • มือ
  • แขน
  • ขา
  • หน้าท้อง
  • กล้ามเนื้อที่ยึดระหว่างซี่โครงได้แก่บริเวณรอบๆซี่โครง

อาการกล้ามเนื้ออักเสบและอ่อนเเรงโดยส่วนใหญ่เกิดจากอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ นอกจากนี้เเล้วยังมีสาเหตุเกิดจากความเครียดหรือความกังวลต่างๆที่ทำให้เกิดกล้ามหดเกร็งที่บนใบหน้าได้ นอกจากนี้อาการเส้นประสาทหดเกร็งยังทำให้เกิดตะคริวที่หลังได้อีกด้วย

สำหรับนักกีฬาที่ไม่อบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกายหรือออกกำลังกายในบริเวณที่ร้อนเกินไปมักเกิดอาการตะคริวได้

อาการกล้ามเนื้อชักกระตุก (Charley horse) เป็นตัวอย่างอาการที่มักเกิดขึ้นกับน่องของนักวิ่ง ทั้งนี้การดื่มน้ำที่ไม่เพียงพอเป็นสาเหตุทำให้เกิดตะคริวเฉียบพลันได้เช่นกัน 

ผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอมักมีโอกาสเกิดอาการตะคริวได้มากกว่าคนปกติทั่วไป โดยผู้ที่มีความเสี่ยงมีอาการตะคริวเฉียบพลันได้แก่ 

  • ผู้สูงอายุ
  • นักกีฬา
  • ผู้ที่มีน้ำหนักเกินหรือเป้นโรคอ้วน
  • ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์

ผู้ที่มีปัญหาร่างกายเช่นระบบประสาทผิดปกติหรือมีปัญหาเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์มักมีเเนวโน้มที่กล้ามเนื้อจะเกิดการหดเกร็งเฉียบพลันหรือกล้ามเนื้อเป็นตะคริวมากกว่าเเละมีความถี่ของการเกิดบ่อยกว่าคนทั่วไป 

แม้ว่าอาการตะคริวไม่อะไรให้กังวลแต่ในบางกรณีอาการนี้อาจเป็นสัญญาณเตือนของปัญหาที่เกี่ยวกับระบบประสาทที่ส่งผลต่อสมองซึ่งมีทำหน้าที่สั่งการให้กล้ามเนื้อเกิดการขยับตัว

การรักษาตะคริว

อาการกล้ามหดเกร็งหรือกล้ามเนื้อเป็นตระคริวสามารถหายไปได้เองซึ่งอาจใช้เวลาไม่กี่นาทีหรือใช้เวลาหลายนาทีเพื่อทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวโดยไม่จำเป็นต้องใช้วิธีรักษาใดๆเป็นพิเศษ การดื่มน้ำอย่างเพียงพอสามารถช่วยลดปัญหาการแคลนน้ำที่ทำให้เกิดอาการตะคริวได้ 

ถ้าผู้ที่มีอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อมากมีวิธีที่สามารถช่วยทำให้กล้ามเนื้อที่เป็นตะคริวดีขึ้นซึ่งได้รับการแนะนำจาก สถาบันเกี่ยวกับการรักษาโรคกระดูกและกล้ามเนื้อแห่งสหรัฐอเมริกาโดยมีวิธีดังต่อไปนี้ 

  • หยุดทำกิจกรรมที่ทำให้เกิดอาการเป็นตะคริวหรือตะคริวตัวอย่างเช่นการวิ่งเป็นต้น
  • นวดบริเวณกล้ามเนื้อที่เกิดตะคริวเบาๆ
  • ยืดกล้ามเนื้อบริเวณที่เป็นตะคริว
  • ใช้ถุงน้ำร้อนเพื่อทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย
  • ใช้แผ่นประคบเย็นประคบบริเวณที่กล้ามเนื้อเกิดอาการเจ็บปวด

ถ้าหากอาการเจ็บปวดเกิดขึ้นที่กล้ามเนื้อบริเวณน่อง ผู้ที่มีอาการนี้สามารถย่อขาข้างที่เกิดตะคริวเเละลงน้ำหนักไปที่ขาข้างนั้นจากนั้นค่อยงอเข่าเพื่อเป็นการยืดกล้ามเนื้อบริเวณนี้

หากอาการตะคริวเกิดขึ้นที่บริเวณกล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า (quadriceps) ผู้ที่มีอาการนี้สามารถจับเท้าของขาข้างที่เป็นตะคริวขึ้นมาไว้ที่บนหัวเข่าของขาอีกข้างหน้าจากนั้นย่อเข่าข้างที่ไม่เป็นตะคริวลงและรักษาหัวเข่าให้อยู่ที่ระดับเดียวกัน

ในกรณีที่เกิดจากระบบประสาทมีปัญหาจนทำให้เกิดอาการตะคริวเฉียบพลันแพทย์อาจเเนะนำให้ใช้ยาคลายตะคริว

การป้องกันการเกิดตะคริว

การดื่มน้ำให้เพียงพอและการยืดกล้ามเนื้อก่อนออกกำลังกายหรือการเคลื่อนไหวร่างกายซ้ำๆสามารถป้องกันการเกิดอาการหดเกร็งในกล้ามเนื้อได้

สำหรับผู้ที่มีอาการกล้ามเนื้อเป็นตะคริวที่ขาในตอนกลางคืน การยืดกล้ามเนื้อขาก่อนนอนสามารถช่วยป้องกันการเกิดตะคริวได้เช่นกัน 

นี่คือแหล่งที่มาของบทความของเรา

ความคิดเห็นล่าสุด